Lý giải thành công của Ford EcoBoost – nhỏ mà mạnh mẽ

Động cơ Ecoboost là loại động cơ nhỏ gọn nhưng lại cung cấp một công suất mạnh mẽ vượt quá “thân hình” của mình, vậy động cơ EcoBoost làm thế nào để có thể đạt thành tích ấn tượng như vậy?

The all-new carbon-fiber Ford GT supercar features fully active aerodynamic components to improve braking, handling and stability, including an active rear spoiler keyed to both speed and driver input.


Từ Mustang – biểu tượng của sức mạnh lao vút trên đường cao tốc, Fiesta khéo léo luồn lách trên những con phố đông đúc, Ford GT uy lực thống lĩnh trong các cuộc đua cho tới Ford Kuga mạnh mẽ chinh phục những địa hình sỏi đá, điều gì thực sự ẩn sau tạo nên nội lực của những chiếc xe ấn tượng này? Đó chính là động cơ EcoBoost với sức mạnh đầy hấp dẫn.
Suy nghĩ truyền thống về động cơ luôn cho rằng kích cỡ phản ánh sức mạnh, chính điều này khiến công nghệ EcoBoost của Ford gây bất ngờ. Những phiên bản động cơ EcoBoost với kích thước nhỏ gọn, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn nhưng đồng thời vẫn sở hữu sức mạnh tương đương, thậm chí mạnh mẽ hơn những động cơ truyền thống. Bí mật đằng sau sức hút của EcoBoost chính là sự kết hợp giữa công nghệ phun xăng trực tiếp, turbo tăng áp, công nghệ điều khiển đóng mở van biến thiên và các phần mềm được lập trình tinh vi. Bạn có biết vì sao EcoBoost có thể thay thế các động cơ sử dụng hệ thống hút khí tự nhiên (có dung tích lớn hơn) với ít nhiên liệu hơn một cách ấn tượng? Bởi vì động cơ EcoBoost ‘nhỏ” nhưng “có võ”.

Nick Tandy (GBR) JTR Formula Ford 200


Một trong những khoảnh khắc đánh nhớ nhất của EcoBoost là khi chiếc xe Formula Ford lăn bánh trên đường đua Nürburgring. Chiếc xe đua được đặc biệt trang bị EcoBoost có dung tích vỏn vẹn 1.0L đã cán đích với tốc độ nhanh thứ 11 trong lịch sử của trường đua huyền thoại này. Hoàn thành đường đua ấn tượng chỉ với 7 phút 22 giây, Formula Ford đánh bại cả Lamborghini Aventador và Ferrari Enzo.

Hiện tại Ford đang chuẩn bị cho EcoBoost “tái xuất” trên các đường đua chuyên nghiệp. Trong năm 2016, Ford sẽ trở lại đường đua Le Mans với siêu xe Ford GT hoàn toàn mới để tranh tài trong hạng mục LM GTE Pro (Le Mans Grand Touring Endurance Professional), kỉ niệm 50 năm chiến thắng của Ford tại giải đua Le Mans 24 Giờ. Không chỉ sở hữu hệ thống khí động học tiên tiến và cấu tạo từ sợi carbon siêu nhẹ, Ford GT còn được trang bị Ford EcoBoost V6 tăng áp kép mới – phiên bản EcoBoost mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Không phải chỉ có Ford GT mới giúp người lái cảm nhận trọn vẹn uy lực của EcoBoost. Cuối năm nay, Ford Châu Á Thái Bình Dương sẽ tung ra thị trường 20 mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost. Từ Fiesta đến Mustang, Ford đảm bảo sẽ luôn có một mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Tại Việt Nam, EcoBoost 1.0L đã và đang được sử dụng trên mẫu xe Ford Fiesta hatchback. Vào cuối năm nay, Ford Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L sẽ được sản xuất tại nhà máy Ford Hải Dương để phục vụ thị trường Việt Nam. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất 132 kW (tương đương 177 mã lực) với mô men xoắn 240 Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường trong khi tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 6% và ít khí thải hơn. Đây cũng là động cơ đầu tiên của Ford sử dụng thiết bị điện tử kiểm soát ly hợp dẫn động bơm nước làm mát, giúp tăng hiệu quả làm nóng động cơ để đạt được nhiệt độ làm việc nhanh nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *